cach an pho kho gia lai

Phở khô Gia Lai

Phở đối với du khách nước ngoài là một món ăn nổi tiếng của Việt Nam, bạn có thể tìm thấy các quán bán phở ở khắp các vùng miền, tỉnh thành trên cả nước. Thế nhưng, có một món phở đặc biệt lại trở thành món ăn đặc sản trứ danh của phố núi Pleiku Gia Lai: độc đáo, lạ lẫm, rất ngon với tên gọi: Phở khô Gia Lai hay còn gọi là phở hai tô Gia Lai.

Phở Khô Gia Lai – Món Ăn Đặc Sản Của Pleiku

Nếu đã từng khám phá nét đặc sắc của văn hóa ẩm thực Tây Nguyên, chắc chắn bạn khó lòng có thể bỏ qua được hương vị và cách thưởng thức món phở khô ở Pleiku Gia Lai. Rất nhiều du khách đã quyết định quay trở lại thành phố Pleiku, chỉ vì nhớ món phở khô của núi rừng Gai Lai.

phở khô gia lai phở khô pleiku hay còn gọi là món phở 2 tô, phở gọi một được hai

Nào, bây giờ hãy cùng GiaLai.info review và tìm hiểu về món ăn ẩm thực độc đáo của Pleiku có tên gọi kỳ lạ… “phở gọi một được hai” ở Gia Lai này nhé!

Phở khô! không phải giống như cách bạn nghĩ: “tại phở trên vùng núi cao, nên thiếu nước dùng” đâu nhé! Mà cái tên độc đáo này bắt nguồn từ quá trình chế biến món ăn, hình thức phục vụ và cách người ta thưởng thức.

Tại Sao Gọi Là Phở Khô Gia Lai

Khi gọi một tô phở khô Pleiku, chủ quán sẽ mang ra cùng lúc hai tô, một tô đựng bánh phở riêng và một tô nước dùng riêng, chúng không được đổ chung với nhau như món phở thông thường.

phở 2 tô ở Gia Lai, tại sao gọi phở khô là phở 2 tô

Khi ăn, bạn sẽ thưởng thức bánh phở khô riêng, sau đó mới húp một ngụm nhỏ nước béo ngậy ở tô còn lại. Cũng chính vì thế mà du khách đến Pleiku hay gọi đùa là món phở hai tô Gia Lai hay món phở gọi một được hai ở Gia Lai, là vậy đó!

Cách Làm Phở Khô Ở Gia Lai

Bánh Phở Khô

bánh phở khô Gia Lai mua ở đâu

Tô phở khô sẽ bao gồm bánh phở khô đã được trụng, kèm các đồ ăn kèm như: tóp mỡ, hành phi, lá ngò, hành lá, thịt xay… Bánh phở để làm “phở  2 tô” thoạt nhìn, bạn có thể sẽ lầm tưởng với sợi hủ tiếu ở Saigon, nhưng thực chất nó là loại bánh phở đặc trưng chỉ có thể tìm thấy và mua được ở Gia Lai thôi nhé.

bánh phở khô Pleiku Gia Lai mua ở đâu

Sợi phở khô Gia Lai được làm từ gạo, sợi tròn và mảnh chứ không hề dẹt và mềm như sợi phở thông thường. Nhờ đó, sợi phở khi đã trụng vẫn có độ dai và thơm mùi gạo.

Nước dùng của Phở Khô

cách làm nước dùng phở khô Pleiku Gia Lai

Tô nước dùng (có nơi còn gọi là nước lèo) thì các quán sẽ bỏ thêm thịt bò, bò viên hoặc xương,.. Mỗi quán phở khô ở Gia Lai sẽ có những bí quyết chế biến đặc trưng riêng hoặc theo khẩu vị, sở thích của người ăn mà phở khô sẽ có thể kèm theo các gia vị, nguyên liệu khác như: giá, rau sống, tiêu, ớt, tỏi ngâm chua,… giúp món phở khô tăng thêm hương vị.

Tương đen

Đặc biệt, để phở khô có được hương vị lạ miệng, thơm và ngon tuyệt cú mèo là nhờ tương đen. Tương đen là một loại tương sánh xệt, được lên men từ đậu nành. Loại tương này cũng khá phổ biến ở các quán bún phở tại Gia Lai, và đặc biệt không thể thiếu tại các quán bán phở khô. Chính vì thế, tương đen được các thực khách ví như “linh hồn” của những tô phở khô của Pleiku.

tuong den pho kho pleiku

Khi làm tương đen, người ta phải chọn ra những hạt đậu nành chất lượng được trồng trên đất Tây Nguyên. Sau đó, đậu nành được trải qua các bước xử lý vô cùng kỳ công: nấu, ủ, lên men,… theo bí quyết gia truyền để tạo thành chất sánh, đặc xệt và mùi vị thơm ngon.

Cách Ăn Phở Khô Gia Lai

Người “sành ăn” phở khô Pleiku Gia Lai trước khi ăn cần chịu khó, kiên trì trộn phở và thưởng thức theo đúng quy trình thì mới có thể cảm nhận hết cái ngon và hương vị của phở.

cách ăn phở khô Gia Lai

Khi ăn phở khô, bạn trộn đều bánh phở cùng các nguyên liệu có trong tô khô, thêm chút rau sống, giá đỗ tươi, xịt chút tương đen, bỏ thêm ớt, tỏi ngâm chua,… tùy theo khẩu vị của thực khách. Sau đó, hãy thưởng thức vị bùi ngậy thơm lừng của tương đen, sợi phở dai mịn, vị ngọt của thịt. Húp thêm chút nước dùng đậm đà hương vị ở tô nước dùng. Đủ để có thể đảm bảo bạn sẽ nhớ món ăn này cả đời, không thể nào quên được!

cách ăn phở khô Gia Lai cũng khá cầu kì, nên món ăn này được đánh giá không dành cho người vội vàng. Phở khô đòi hỏi người ăn phải kiên nhẫn, tỉ mỉ và thưởng thức một cách từ từ, để cảm nhận được hết mùi vị ngon tuyệt cú mèo, món đặc sản trứ danh của riêng thành phố Pleiku.

Ăn Phở Khô 2 Tô Gia Lai Ở Đâu

Phở khô nổi tiếng của Pleiku hiện nay không còn khó tìm như trước. Hầu hết, đường phố nào ở Pleiku cũng có quán bán “phở 2 tô” này. Nhiều tỉnh thành khác cũng đã xuất hiện quán phở chuyên bán món đặc sản trứ danh của Pleiku này, đặc biệt là ở Saigon.

Ăn Phở Khô Ở Pleiku

Tới phố núi Pleiku của tỉnh Gia Lai, bạn có thể dễ dàng tìm được quán bán phở khô Gia Lai và thưởng thức món đặc sản “ăn kỳ công” này tại nhiều địa điểm hoặc cả quán ăn ven đường với giá bán chỉ 35.000 – 40.000 đồng/ tô.

Tuy vậy, Ở Pleiku Gia Lai bạn nên đến 2 quán có thương hiệu nổi tiếng bán phở khô ngon Gia Lai:

  • Quán phở khô Ngọc Sơn. Địa chỉ: 15 Nguyễn Thái Học, Pleiku và một chi nhánh ở đầu dốc cầu Hội Phú Gia Lai.
  • Quán phở Hồng Pleiku. Địa chỉ: số 22-24 đường Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Pleiku

Cả 2 quán trên đều là quán phở khô gia truyền, do các hậu duệ của “cha đẻ món phở khô” truyền nghề.

Ăn Phở Khô Gia Lai ở TPHCM

Ở Saigon cũng không khó để bạn có thể thưởng thức món phở khô Pleiku. 

  • Quán phở Hồng Pleiku tại Saigon với 2 chi nhánh: 71 đường Cửu Long, phường 15, quận 10 và 114 Phan Xích Long, phường 3, quận Phú Nhuận.
  • Tại đường Hoàng Hoa Thám quận Tân Bình, và số 194 Đặng Văn Ngữ quận Phú Nhuận TPHCM cũng là địa điểm để bạn thưởng thức món phở “gọi một được hai tô” này.

Nếu có dịp đi du lịch Gia Lai, bạn nhất định phải thưởng thức món phở khô lạ lẫm này tại phố núi Pleiku nhé. Ngoài ra, ẩm thực Pleiku cũng còn rất nhiều món ăn ngon đặc trưng bạn cũng nên thưởng thức, như: cơm lam, gà nướng muối ớt, rượu cần, bò một nắng, muối kiến vàng, bánh khọt mắm cà,..  Và check in tại các địa điểm nổi tiếng của Gia Lai nữa nhé!

Từ khóa: phở khô Gia Lai ở Sài Gòn, phở khô 2 tô Gia Lai, phở khô Gia Lai ngon, bánh phở khô Gia Lai mua ở đâu, cách làm phở khô Gia Lai, phở khô Gia Lai ở TPHCM, cách ăn phở khô Gia Lai 

5/5 - (1 bình chọn)
Content Protection by DMCA.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *