chùa Minh Thành Pleiku Gia Lai trong sương mờ

Chùa Minh Thành Pleiku Gia Lai

Chùa Minh Thành Pleiku cùng với chùa Bửu Minh Cổ Tự là 2 ngôi chùa nổi tiếng nhất phố núi Pleiku Gia Lai. Chùa Minh Thành (còn được gọi là Minh Thành Tự) từ lâu đã được biết đến là một công trình kiến trúc tôn giáo có quy mô lớn, kiến trúc độc đáo với phong cách hoài cổ, cảnh quan tuyệt đẹp, không gian thiền tịnh được ví như tiên cảnh.  

Thuyết Minh Về Chùa Minh Thành Pleiku Gia Lai

chùa minh thành pleiku Gia Lai (Minh Thành tự)

Chùa Minh Thành – Ngôi chùa có kiến trúc đẹp nhất Tây Nguyên

Nằm cách trung tâm Pleiku khoảng 2km về phía Tây Nam, chùa Minh Thành Gia Lai là một quần thể kiến trúc Phật giáo nằm trên một ngọn đồi thoai thoải, có quy mô 20.000 m2. Không những nổi bật ở Pleiku Gia Lai, mà chùa Minh Thành còn được đánh giá ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất ở Tây Nguyên.

chùa minh thành pleiku gia lai

Nhìn từ trên cao, Chùa Minh Thành chẳng khác gì một cung điện thu nhỏ, ẩn dưới màn sương huyền ảo của phố núi mù sương Pleiku.

tượng quan âm bồ tát giữa chùa Minh Thành

Nhờ khung cảnh nên thơ – thiền tịnh, không gian rộng rãi, cùng những công trình lớn có kiến trúc độc đáo, Chùa Minh Thành Pleiku đã trở thành điểm đến du lịch văn hóa, điểm checkin của đông đảo các bạn trẻ và tín đồ du lịch đến thăm mỗi khi về với phố núi Pleiku.

review chùa Minh Thành Gia Lai - ngôi chùa đẹp nhất Tây Nguyên

Với người dân phố núi, chùa Minh Thành Gia Lai là địa điểm linh thiêng gắn liền với đời sống tín ngưỡng của người dân trong và ngoài thành phố Pleiku. Cứ mỗi dịp rằm hay ngày lễ tết, nơi đây đông kín những dòng người ra vào tấp nập, dâng hương cúng Phật.

Lịch Sử Chùa Minh Thành Gia Lai từng được xây dựng năm 1964

Vào năm 1964, công trình kiến trúc chùa Minh Thành bắt đầu được xây dựng bởi Hòa thượng Thích Giác Đạo. Trải qua nhiều biến động trong lịch sử, sự bào mòn của thời gian, các kiến trúc chùa dần bị xuống cấp. Cho đến năm 1997, chùa Minh Thành được tiến hành đại trùng tu, xây dựng mới.

Qúa trình trùng tu diễn ra hơn 10 năm, chùa Minh Thành như được “thoát tục” trở thành tiên cảnh. Khác với những ngôi chùa truyền, chùa Minh Thành được xây dựng theo một phong cách sáng tạo, lạ lẫm và từ đó trở thành công trình Phật giáo có kiến trúc độc đáo. Kiến trúc chùa là sự kết hợp hài hỏa giữa phong cách chùa Nhật Bản và chùa Trung Quốc.

Review Chùa Minh Thành Gia Lai

Đẹp như tiên cảnh, thanh Tịnh & thoát tục

hình ảnh đẹp checkin tại chùa minh thành pleiku gia lai

Sự kết hợp hoàn hảo từ cảnh quan thiền tịnh, yên tĩnh cùng các kiến trúc Phật giáo độc đáo, với nhiều chi tiết hoài cổ, hồ nước, cây cổ thụ và bonsai,.. đã tạo nên một bức tranh mang phong thái cổ kính, ấn tượng của chùa.

chùa Minh Thành Pleiku Gia Lai trong sương mờ

Hình ảnh bên trong Chùa Minh Thành Gia Lai

Bước qua cổng tam quan, là vị trí tọa lạ của tòa chánh điện cao 16 mét có trần được làm từ gỗ pơ mu.

tam quan chùa Minh Thành - lối vào chánh điện Chùa Minh Thành Pleiku

Đặc biệt, chùa có bộ cửa chính bằng gỗ gõ cao 6 m, dày 4 tấc,  được trạm trổ hình Tứ Đại Thiên Vương vô cùng tinh xảo. Đây là bộ cửa gỗ rất nổi tiếng, lớn nhất nhì ở Việt Nam.

Trong ngôi chánh điện đặt một bàn thờ Phật lớn. 4 góc chánh điện đặt  4 pho tượng Phật Bà nghìn tay nghìn mắt cao 8 mét, ngang 3,5 mét.

bàn thờ Phật ở chánh điện chùa Minh Thành Gia lai

18 bức tượng La Hán được làm từ gỗ mít cao 1,3 mét nặng khoảng 300 kg được sơn phủ vàng. Tổng số toàn bộ tượng Phật lớn nhỏ trong chánh điện lên đến trên 3.000 bức.

4-tuong-quan-am-chanh-dien-chua-minh-thanh-pleiku

Hai bên ngôi chánh điện là 2 ngọn tháp: tháp chuông & tháp Tổ khai sơn. Trước sân chùa là tượng Di Đà bằng đá, với chiều cao lên đến 7,5 mét, nặng 40 tấn được đặt giữa hồ Liên Trì, sen trong hồ nở hồng suốt năm.

hình ảnh Checkin bảo tháp xá lợi tại Chùa Minh Thành Pleiku Gia Lai

 

Trước hồ, đặt một lư hương đồng cao 4 mét, nặng 4 tấn là lư hương lớn nhất Việt Nam hiện tại.

lư đồng nặng 4 tấn tại chùa Minh Thành Pleiku

Bảo tháp Xá Lợi cao 70 mét là điểm nhấn của chùa Minh Thành

Công trình vĩ đại và là điểm nhấn của chùa Minh Thành là tòa bảo tháp Xá Lợi cao đến 70 mét với chín tầng có đỉnh tháp nhọn vút lên trời xanh, được đặt bên trái chùa.

bảo tháp cao 70 mét tại chùa Minh Thành Gia Lai

Tòa bảo tháp này có kiến trúc khá giống với kiến trúc Phật giáo Nhật Bản, tuy nhiên các bảo tháp ở Nhật Bản thường chỉ có 3 – 5 tầng. Và đây cũng là công trình cao nhất phố núi Pleiku ở thời điểm hiện tại.

Checkin tại chùa Minh Thành, đia điểm nổi tiếng yêu thích của giới trẻ

Chùa sở hữu vẻ đẹp uy nghiêm – thanh tịnh, cảnh sắc tuyệt trần, là địa điểm du lịch tâm linh quan trọng và nơi checkin nổi tiếng của giới trẻ tại thành phố sương mờ Pleiku.

địa chỉ cổng chính Chùa Minh Thành ở Pleiku Gia Lai

review kinh nghiệm checkin tại chùa minh thành gia lai

bao-thap-xa-loi-chua-minh-thanh

Chùa Minh Thành ở Tây Nguyên tuy không phải một công trình văn hóa cổ xưa, nhưng cho đến nay, chùa vẫn là một nét độc đáo trong kiến trúc văn hóa tâm linh Việt Nam đặc sắc, nổi bật và cần được bảo tồn cũng như kế thừa phát triển. 

Ở Gia Lai, ngoài chùa Minh Thành, còn có một ngôi chùa rất nổi tiếng, cũng có mái tháp cao và kiến trúc độc đáo: là sự kết hợp giữa mái chùa cổ truyền thống và nhà rông Tây Nguyên. Tại chùa có chuông đồng khổng lồtượng Phật nằm lớn.

Chùa Bửu Minh Gia Lai có mái tháp chùa cao nhất Việt Nam

Đây chính là chùa Bửu Minh cổ tự, mời bạn khám phá: https://gialai.info/chua-buu-minh-gia-lai/

Nguồn ảnh:

  1. https://mia.vn/
  2. https://vnexpress.net/
  3. https://123di.vn/

Từ khóa:

  • Ngôi chùa nổi tiếng ở Gia Lai
  • Review chùa Minh Thành Pleiku
  • Hình ảnh chùa Minh Thành
  • Các chùa ở Gia Lai
  • Ngôi chùa đẹp nhất Tây Nguyên
Đánh giá post
Content Protection by DMCA.com